Kim Chi Xứ Gò - Giòn ngon hấp dẫn

Kim Chi Xứ Gò - Giòn ngon hấp dẫn

Kim chi là món ăn của người Hàn Quốc, khi du nhập vào nước ta, được thay đổi để hợp khẩu vị của người Việt. 

Để làm phong phú thêm thực đơn của gia đình, bài viết này, Khổng Tước Nguyên xin được giới thiệu đến mọi người món "Kim chi Xứ Gò", là sự kết hợp giữa món ăn Việt Nam và Hàn Quốc, nhưng mang đậm phong cách Việt. 

Chúng ta sử dụng những sản phẩm lên men tự nhiên của người Việt như: Mắm Tép Chua Xứ Gò, Dưa Ghém Dưa Leo Xứ Gò để chế biến món ăn.


- Mắm Tép Chua làm từ con tép tiu (ruốc) tươi thiên nhiên, cùng nước mắm truyền thống, tỏi, ớt, mật dừa nước, đường, thơm, cho lên men tự nhiên, hòa quyện các nguyên liệu vào nhau tạo nên ấn tượng khó phai.

Mắm Tép Chua Xứ Gò
- Dưa Ghém Xứ Gò: từ những nguyên liệu củ quả tươi dưa leo, dưa lưới hay đu đủ mỏ vịt, được sơ chế kỹ lưỡng rồi ủ lên men cùng nước mắm tôm, tỏi ớt và men mật dừa, là sự lựa chọn tuyệt vời cho các món gỏi, trộn cho gia đình bạn.
Với mong muốn biết thêm về công đoạn chuẩn bị và các bước hoàn thiện "Kim chi Xứ Gò", mời mọi người cùng theo dõi chi tiết bài viết dưới đây:

Dưa ghém dưa leo Xứ Gò
Nguyên liệu:
- Mắm Tép chua Xứ Gò:  1 hũ 250g
- Dưa ghém Dưa Leo Xứ Gò: 1 hũ 220g
- Bắp cải thảo: 1 kg
- Cà rốt: 100g tỉa bông cắt khoanh
- Củ cải trắng: 100g tỉa bông cắt khoanh
- Lá hẹ: 50g rửa sạch cắt khúc
- Ớt cay: 20g
- Ớt sừng :1 trái
- Gừng: 30g
- Tỏi: 30g
- Đường Thốt nốt: 2 muỗng canh
- Muối: 50g
- Nước mắm: 2 muỗng canh
 

Cách làm
Bước 1: Rửa sạch bắp cải thảo, bỏ phần lá ngọn, cuốn lá và cắt cọng cải thành miếng vừa ăn. Cắt tạo hình cánh hoa cho củ cải, cà rốt.
Bước 2: Ướp muối hỗn hợp rau củ trên, để khoảng 1- 2 tiếng cho thấm muối. Khi rau củ đã mền, rửa sơ cải thảo và vắt ráo nước (có thể đem phơi dưới trời nắng để hỗn hợp trên cho héo lại, cải và cà rốt sẽ được giòn hơn.)
Bước 3: 

- Cắt gừng và tỏi (không nên chọn gừng quá già, nó sẽ đắng và không nên chọn gừng quá non, sẽ không đậm mùi). 
- Ớt sừng bỏ đi hạt, vì hạt ớt rất khó tiêu hóa (ớt sừng làm tăng màu cho món ăn, nếu ăn cay, có thể thêm ớt hiểm vào). 
- Cho gừng, tỏi, ớt, thêm một ít đường thốt nốt và nước mắm vào máy xay, xay vừa, không cho quá nhuyễn, khi ướp vào sẽ làm cho kim chi có vị đắng, đảo cho quá trình xay được thuận lợi. Kết thúc bước xay, ta đổ hỗn hợp ra bát.

Bước 4:  Cho mắm Tép Chua Xứ Gò vào và trộn đều, sẽ tạo thành một món sốt. Cắt lá hẹ thành khúc vừa ăn. Cho nguyên liệu cải và cà rốt sau khi vắt ráo và khay, cùng với dưa ghém Dưa Leo vào phần sốt đã làm vào chung. Trộn đều tay, ta có thể dùng được ngay. (Sau khi chế biến xong, mọi người có thể để món ăn qua đêm nhiệt độ phòng hoặc cho vào hũ, đậy kín nắp, cho vào ngăn mát tủ lạnh, hương vị sẽ đậm đà và dùng lâu hơn.)


Mắm Tép Chua Xứ Gò đem lại vị chua cho cải, thêm mùi thơm, kèm theo dưa ghém được lên men được tẩm ướp gia vị sẵn, cải thảo, cà rốt và củ cải sau khi ướp muối và vắt ráo, thì chỉ cần trộn đều lên, vừa tiện, vừa ngon còn đầy đủ chất dinh dưỡng. "Kim chi Xứ Gò" có thể được ăn kèm với xôi gà, xôi xá xíu hay thịt giò heo muối chiên giòn để không làm bị ngán món có nhiều giàu mỡ. Ngoài ra, được dùng kèm thêm thịt luộc, thịt muối, thịt kho tàu hay các loại gà chiên, các món ăn có độ béo ngậy để làm tròn vị cho bữa cơm. Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi, mọi người sẽ chế biến thành công và có bữa cơm sum họp bên gia đình.
 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Sản phẩm của Khổng Tước Nguyên