Lẩu Mắm Bà Tư Hương (nghệ sỹ Xuân Hương)

Lẩu Mắm Bà Tư Hương (nghệ sỹ Xuân Hương)

“Ở đời không có gì khổ hơn là phải nấu-phải ăn theo yêu cầu người xem.

Ấy vậy mà Tư Hương hay bị vậy lắm á! Mới đây bạn Le Ngoc Thao tặng cho cô Tư Hương hai hũ mắm (một là mắm cá phèn, một là mắm tép riu)-sản phẩm của thương hiệu Khổng Tước Nguyên xứ Gò Công. Không phải em ấy tặng “không không” vậy đâu! Em ấy còn kèm theo một bịch rau vùng nước nổi và một lời dặn dò xanh dờn, rằng: ”Cô ơi, hồi trước cô đã từng ăn mắm tép riu và mắm cá phèn của con làm với thịt luộc, bún rau sống hoặc bánh tráng cuốn. Sau này con mới nghĩ ra đem hai thứ mắm này trộn lại nấu lẩu mắm ngon tuyệt vời cô ơi. Con gởi biếu cô hai hũ cô làm thử coi có ngon như con nói không nhen!”

Vậy là cô Tư phải làm liền thôi. Vì để lâu thì rau héo hết sinh ra “mắc nợ”.

Xương heo nấu nước lèo với nước dừa tươi, trái su, cải trắng, hành tây và hành tím. Nêm nếm chút đường phèn và chút muối hột cho tương đối vừa ăn.

Thịt còn trong xương heo lóc ra bằm nhuyễn với chút mỡ trộn chung với cá thác lác, thêm hành lá, chút muối, chút đường, tiêu giã to rồi quết cho mịn và dai.

Bắc nồi mở lửa nóng cho dầu vô phi hành tỏi cho thơm, sau đó cho sả băm đảo đều cho vừa thơm (không cần để vàng). Thịt ba rọi xắt mỏng cho vô đảo đều. Thịt săn lại cho hai loại mắm vô trộn đều cho thấm rồi cho nước luộc xương vô. Nêm nếm lại tuỳ theo khẩu vị.

Sớt nước lèo nầy vô cái nồi đất hoặc cái lẩu đem đặt lên bàn ăn. Chờ sôi lên cho cá rô hoặc cá lóc cắt khổ dài chừng 10 cm, lươn, thịt với cá thác lác vò viên vô. Tôm càng hoặc tôm thẻ đều được bác sĩ khuyên dùng trong món nầy.

Nhúng các loại rau khi nước lèo sôi. Rau gồm đủ thứ các loại của miền Tây sông nước: bông súng, điên điển, kèo nèo, bông bí vàng, rau muống….. Cho miếng bún vô cái chén rồi chan nước lèo với thịt cá rau. Ôi trời ơi thơm lừng mùi mắm và các loại gia vị đã được nấu một cách tinh tế, ta nói chỉ có thể gọi là không nơi nào đẹp bằng quê hương ta.

Tư Hương viết những dòng này khi ngoài trời đang mưa tầm tã giống những cơn mưa ở quê Ngoại thời xa lắc xa lơ. Mùa này hồi xưa cá lội dầy đặc theo các con kênh chảy ra sông Vàm Cỏ. Ăn vội chén cơm rồi lấy cái lưới xuống kênh hứng cá. Chỉ cần đứng chừng nửa tiếng đồng hồ là cá ăn không hết. Những con cá thịt thơm lừng với nhiều món khác nhau, từ cháo cá tới, cá kho, tới mắm kho với lươn với cá chấm rau sống và lá hẹ mọc dưới nước.

Càng nhắc càng nhớ quê như kể lại câu chuyện cổ tích trong mơ."

Tụi con cảm ơn Cô Xuân Hương đã chia sẻ về Mắm Xứ Gò của Khổng Tước Nguyên. Với Mắm Xứ Gò cộng thêm sự khéo léo của mỗi vị khách sẽ tạo ra được những món ngon có nét riêng, không lẫn vào đâu được”

 
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Sản phẩm của Khổng Tước Nguyên